6 เคล็ดลับการถ่ายภาพท่องเที่ยว

เคล็ดลับที่ 1 เลือกพกพาอุปกรณ์ให้เหมาะกับตัวเอง คนถ่ายภาพหลายคน พอเริ่มต้นจะไปถ่ายภาพ อุปกรณ์ที่มีทั้งหมดขนไปเพียบแปล้ ผลหรือครับ เป็นภาระอย่างมหันต์ในการเพิ่มน้ำหนักติดตัว ถูกละครับมีครบนั้นดีแน่ แต่ภาระการเคลื่อนที่ก็ต้องคิดเหมือนกัน ยิ่งการเดินทางต่างประเทศ ขาตั้งกล้องก็ต้องตัดสินใจให้ดีละครับว่าจะนำติดตัวไปหรือเปล่า การเดินทางท่องเที่ยวให้สนุกสนานต้องมีความเบาตัวเดินเหินสบาย ถ้าคิดอย่างนี้ การถ่ายภาพ กล้องติดเลนส์ซูมมุมกว้าง อย่าง 17 หรือ 18 -85 มม. ซักตัว สำหรับภาพมุมกว้างทั้งวิวทิวทัศน์ หรือรูป ระยะประชิด พร้อมเลนส์ 70-200 มม. ซักตัวใส่กระเป๋าเพ้าส์คาดเอว ลดภาระเรื่องกระเป๋ากล้องไปเลยน่าจะคล่องตัวกว่า อุปกรณ์อื่นๆ เช่น แบตเตอรี่สำรอง การ์ดบันทึกภาพ ผ้าเช็ดเลนส์ ฟิลเตอร์อีกซักตัวสองตัว หาเสื้อหรือกางเกงที่มีกระเป๋ามากหน่อยใส่แทน เท่านี้คุณก็ถือกล้องติดเลนส์เดินเหินถ่ายภาพได้แล้วทั้งวันครับ สำหรับขาตั้งกล้อง คิดเอาเอง แต่ถ้าเป็นผม อาจจะไม่เอาติดตัวไป กล้องรุ่นใหม่ๆ เดี๋ยวนี้ตั้ง ISO ได้สูงขึ้นช่วยละภาระเรื่องขาตั้งได้มากเลย

เคล็ดลับที่ 2 ศึกษา สถานที่ที่เราจะไปเที่ยวถ่ายภาพ ถ้าคุณเดินทางไปต่างประเทศ เริ่มต้นก็งงแล้วละครับว่าจะไปถ่ายรูปที่ไหนดี ยกเว้นแต่ไปกับทัวร์ แต่การไปเที่ยวกับทัวร์ บอกตรงๆ ว่าถ่ายภาพไม่จุใจเลย ต้อนขึ้นรถ และไปช้อปปิ้งเสียมากกว่า การหาข้อมูลที่เราจะไปเที่ยวถ่ายภาพ ทุกวันนี้ง่ายมาก หนึ่งคือค้นหาใน อินเตอร์เนต หรือที่โรงแรมที่เราพักนั่นแหละ แผ่นพับสถานที่ท่องเที่ยวมีให้เลือกดูมากมาย และที่พึ่งสุดท้ายก็คือการถาม ผู้คนในพื้นที่ ถ้าเป็นการเดินทางต่างประเทศไม่ต้องไปกังวลเรื่องภาษาหรอกครับ สื่อกันไปสื่อกันมาก็รู้เรื่องกันเอง ผมลองมาเยอะแล้ว

เคล็ดลับที่ 3 คิดไว้ล่วงหน้าจากข้อมูลที่ได้มาว่า วันนี้เราจะถ่ายภาพอะไรได้บ้าง การเดินทางท่องเที่ยว อย่างแรกก็คือสถานที่ การถ่ายภาพวิวของสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นวิวธรรมชาติ หรือ สถาปัตยกรรม บ้านเมือง เลนส์ซูมมุมกว้างมีพร้อมใช้งานได้ทันที แต่ถ้าเป็นวิถีชีวิตคน การทำงาน หรือต้องการเน้นวัตถุอย่างหนึ่งอย่างใดโดยเฉพาะแล้ว เลนส์ซูมเทเล 70–200 มม. จะเป็นเลนส์ที่คล่องตัว ทำให้การจัดองค์ประกอบง่าย เน้นได้ทั้งภาพบุคคล และวิถีชีวิตการทำงานได้เป็นอย่างดี การคิดเรื่องราวสำหรับการถ่ายภาพท่องเที่ยว ไม่ได้เป็นกฎตายตัว แต่การเดินถ่ายภาพ และไปให้ถูกสถานที่ จะเพิ่มโอกาสให้ได้ภาพงามๆ มากขึ้น อีกประการหนึ่ง ที่กล่าวว่าเป็นเคล็ดลับจริงๆ ก็คือ หลายสถานที่ เราอาจจะไม่มีเวลาพอที่จะไปหาภาพถ่ายได้งาม ๆ ดังนั้นการไปตามศูนย์ศิลปะวัฒนะธรรมของหลายแห่งจะมีการแสดง ให้เราถ่ายภาพ ซึ่งทำให้ได้ภาพง่ายขึ้น ภาพงามๆ ที่ปรากฏในหนังสือต่างๆ หลายต่อหลายภาพก็เป็นภาพที่เป็นการแสดงให้ถ่ายภาพเหมือนกัน เพียงแต่เราไม่รู้เท่านั้นเอง

เคล็ดลับที่ 4 เลือกการตั้งความไวแสงสำหรับการถ่ายภาพให้สูงขึ้น อย่างเช่น ISO 400 หรือ 800 ซึ่งถ้าจำเป็นก็ตั้งเป็น ISO 1600 ก็ยังได้ภาพ หลายคนกังวลแต่เรื่อคุณภาพรูปภาพว่าควรตั้ง ISO ที่ 100 เพื่อให้ได้ภาพที่มีคุณภาพสูง แต่สำหรับกล้องรุ่นใหม่ๆ พบว่าการตั้งความไวแสงที่ ISO 400 หรือ 800 ก็ยังได้ภาพที่มีคุณภาพสูงได้เหมือนกัน ยิ่งกล้องรุ่น Topๆ ตอนนี้ตั้งถ่ายภาพกันที่ ISO 3200 ถึง 6400 ก็มีให้ใช้งานได้แล้ว แต่ราคาค่อนข้างสูงเท่านั้นเอง สำหรับกล้องรุ่นใหม่ๆ หลายตัวเท่าที่ผ่านมือมา ที่ ISO 400-800 ถ่ายได้สบายมาก นี่จึงเป็นอีกสาเหตุหนึ่งละครับถ้าคุณต้องการความคล่องตัวจึงเลือกที่จะไม่ นำขาตั้งกล้องมาด้วย ยกเว้นแต่ว่าคุณมีความต้องการที่จะถ่ายภาพในสภาพแสงน้อยมากๆ เท่านั้นหรือ ต้องการจะถ่ายภาพยามค่ำคืน

เคล็ดลับที่ 5 เลือกเวลาในการถ่ายภาพ และรอคอยโอกาสในการถ่ายภาพ การเลือกเวลาสำหรับการถ่ายภาพเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเรื่องของแสงในการถ่ายภาพ ถ้าคุณต้องการถ่ายภาพวิว หรือ Landscape ต่างๆ เวลาที่เหมาะสำหรับการถ่ายภาพคือช่วงเช้าและช่วงเย็น ถ้าคุณต้องการถ่ายภาพที่มีความเปรียบต่างของแสงที่สูงมากขึ้น ก็ควรจะเป็นเวลาสาย หรือเวลาบ่าย เช่นเดียวกันในเวลานี้ถ้าต้องการถ่ายภาพบุคคลที่มีแสง Rim Light เวลานี้ก็เป็นเวลาที่เหมาะ โดยปรกติเราจะหลีกเลี่ยงแสงที่เป็นเวลาเที่ยง ซึ่งทิศทางแสงจะตกตรงศีรษะยิ่งถ้าเป็นภาพบุคลคลด้วยแล้วอาจไม่สวยอย่างที่ คิด ทิศทางแสงนั้นเป็นการเลือกทิศทางแสงด้านข้างเป็นส่วนใหญ่ ยกเว้นแต่คุณต้องการสร้างสรรค์ภาพแบบย้อนแสง

สำหรับในเรื่องการรอคอยโอกาสถ่ายภาพนั้น เป็นการเฟ้นหาถ่ายภาพแบบที่คุณต้องการ การวางองค์ประกอบไว้ล่วงหน้ารอคอยแบบที่จะเดินผ่านก็เป็นวิธีหนึ่งที่ นักถ่ายภาพนิยมใช้งานกัน นี่ไม่ได้รวมถึงการจัดฉาก เป็นการถ่ายภาพจากเหตุการณ์สด ๆ กันเลยทีเดียว

เคล็ดลับที่ 6 มารยาทในการถ่ายภาพ นักถ่ายภาพหลายต่อหลายท่านมีพรสวรรค์ในเรื่องการปฏิสันถารกับแบบที่ต้องการ ถ่ายภาพ มารยาทในการถ่ายภาพ การขออนุญาตก่อนการถ่ายภาพ และจรรยาบรรณของนักถ่ายภาพเองเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยให้ช่างภาพได้ภาพงามๆ ตามที่ต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการถ่ายภาพบุคคล ไม่ว่าจะเป็น หญิงชรา ชายชรา หรือผู้ที่แต่งกายตามประเพณีนิยมของสถานที่นั้นๆ เรื่องนี้ก็เป็นเรื่องแปลก ที่หลายที่กลับกลายเป็นว่า ต้องจ่ายสตังค์ถึงจะถ่ายภาพได้ ดังนั้นถ้าไม่ต้องการจ่ายสตังค์ในการถ่ายภาพ และอยากได้ภาพที่เป็นธรรมชาติ แล้วการเลือกใช้เลนส์ช่วงยาว รอคอยโอกาสถ่ายภาพ ก็มีโอกาสที่จะได้ภาพถ่ายเหมือนกัน

credit
http://camerartmagazine.com/index.php/photo-techniques/52-photo-techniques/219-6-travel

ความคิดเห็น